#Thật đáng tiếc khi có nhiều người đăng thông báo tuyển dụng hoặc tìm kiếm ứng viên mà không hề dành thời gian để mô tả chính xác về đối tượng họ cần. Việc làm này dù rất đơn giản nhưng lại rất quan trọng.

#Khi cần tìm một nv mới, việc đầu tiên bạn cần làm là lập ngay một danh sách gồm tất cả những điều kiện và yêu cầu mà bạn nghĩ ra về một người hoàn hảo cho vị trí cần tuyển. Sau đó hãy chuyển danh sách đến tất cả những người sẽ làm việc với nv mới đó để cùng nhau xem xét và đánh giá lại danh sách này. Chỉ cần ngồi lại với nhau trong vài phút, bạn có thể lập ra một bản MTCV rất rõ ràng và dễ hiểu về nv lý tưởng mà bạn tìm kiếm cũng như một bản mô tả chi tiết về cv.

#Bản MTCV là một ds gồm tất cả những việc mà một nv phải thực hiện hàng ngày. Hãy xem cv của nv như một quá trình sx, khi đó mỗi công đoạn của quá trình sẽ là một tác vụ cần hoàn thành và đạt một hiệu quả nhất định. Điều này có nghĩa là bạn cần xác định những kq quan trọng nhất của cv đó và viết ra giấy.

#Và một điều không thể thiếu trong bản MTCV là liệt kê tất cả mọi trách nhiệm và chức năng mà một cá nhân phải gánh vác để thực hiện tốt cv, từ việc đến nơi làm việc mỗi buổi sáng, kiểm tra và trả lời email, tất cả những cv lặt vặt khác …đến đánh giá và báo cáo tiến độ cv cho cấp trên. Đừng bỏ sót một chi tiết nhỏ nào vì điều đó có thể dẫn đến hậu quả là tuyển dụng sai người.
Ví dụ: công ty A đã tuyển một giám đốc kinh doanh có thành tích cực kỳ ấn tượng từ một công ty khác. Cô thực sự là một nhân tài mà các công ty đều săn đón. Mời được cô về làm việc là điều khiến công ty A vui mừng khôn xiết. Tuy nhiên, chỉ trong vòng hai tuần, tác phong và thái độ làm việc của cô đã suy giảm hẳn. Càng ngày cô càng trở nên nóng nảy, căng thẳng và cuối cùng xin nghỉ việc. Nguyên nhân vì đâu ?
#Sau khi tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng công ty trước của cô đã tạo ra được một vị thế bền vững vì luôn dẫn đầu về doanh số, công việc của cô chỉ là tiếp tục phát huy thêm thế mạnh đó. Tuy nhiên, khi làm việc tại công ty A, cô phải bắt đầu lại từ đầu, phải đảm nhận mọi trách nhiệm để tạo ra doanh số cao nhất, một điều cô không thể thực hiện do cô không dám mạo hiểm, sợ rủi ro, thất bại. Công ty A đã không nêu rõ yêu cầu này khi tuyển dụng vì họ cho rằng cô ấy phải biết tính táo bạo, quả quyết là một yếu tố không thể thiếu của công việc này. Thật là một sai lầm quá lớn!

#Khi đã có trong tay bản mô tả chi tiết về ứng viên lý tưởng và một bản mô tả rõ ràng nội dung công việc mà ứng viên phải thực hiện, bạn hãy chọn ra những yếu tố cần được ưu tiên xem xét. Hãy đánh giá những yếu tố quan trọng đối với cv bằng cách cho điểm theo thang điểm từ 1 (ít quan trọng) đến 10 (rất quan trọng)
Tốt nhất hãy chia các yêu cầu thành hai nhóm: “phải có” và “nên có”. Một số phẩm chất cá nhân và yêu cầu công việc là cực kỳ quan trọng, quyết định đến hiệu quả của công việc. Một số khác cũng nên có nhưng không quá cần thiết.
Ví dụ: (phải có) kỹ năng thuyết phục, (nên biết) tiếng Anh trình độ cơ bản…

#Ngoài ra, những kỹ năng và kinh nghiệm để đạt được những mục tiêu quan trọng nhất của công việc phải được xếp vào loại ưu tiên hàng đầu. Nếu thiếu những điều này, ứng viên sẽ bị loại ngay cho dù những kỹ năng khác của anh ta có giỏi đến mức nào đi chăng nữa.
Khi xác định càng rõ những ưu tiên về tính cách của ứng viên và yêu cầu của công việc, bạn sẽ càng phỏng vấn đạt hiệu quả, dẫn đến quyết định tuyển dụng chính xác.

#Bạn cũng nên nghĩ đến những nv sẽ làm việc chung với nv mới. Điều này rất quan trọng, vì nếu bạn không cân nhắc để chọn người phù hợp với nv cũ thì điều đương nhiên là nv mới sẽ khó hòa đồng cùng đồng nghiệp và khó thích nghi với môi trường làm việc mới. Vì vậy, nếu bỏ qua yếu tố này, có thể bạn sẽ phạm sai lầm trong quá trình tuyển dụng.

#Hãy luôn xác định rõ phẩm chất cá nhân, thái độ mà bạn mong muốn ở người mà bạn tuyển dụng. Năng động, lạc quan, cởi mở là những tính cách quan trọng nhất. Lời khuyên chân thành dành cho các bạn là không nên tuyển những người bi quan, tiêu cực cho dù về mặt kỹ năng, kiến thức chuyên môn họ có giỏi đến đâu bởi hầu hết họ chính là “ngòi nổ” gây ra mọi rắc rối ở công sở.

#Cuối cùng, hãy xem lại tất cả mọi thông tin để viết ra một bản mô tả thật chi tiết và chuẩn xác về ứng viên lý tưởng. Hãy viết thật rõ và chính xác, tưởng tượng rằng bạn sẽ đăng bản mô tả này lên trang tuyển dụng của một tờ báo lớn mà mỗi chữ đều tốn hàng triệu đồng. Hãy liệt kê những yêu cầu quan trọng theo thứ tự ưu tiên. Điều quan trọng nhất luôn nằm ở hàng đầu tiên.
Với bản mô tả này, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình tìm kiếm một nhân viên phù hợp nhất với công việc.

 
 #BÀI TẬP THỰC HÀNH:
 Liệt kê tất cả những kỹ năng, năng lực và phẩm chất mà bạn đòi hỏi ở các ứng viên. Xem lại danh sách và cho điểm những yêu cầu mà bạn đã liệt kê, sao cho tổng số điểm là 100. Ví dụ: có kinh nghiệm và đang rất thành công ở vị trí mà bạn đang tuyển có thể cho đến 50 điểm, nên sống gần công ty có thể chỉ cho 1 điểm.
 #Chọn ra 5 đến 10 yếu tố quan trọng nhất và mô tả công việc dựa vào những yếu tố đó. Hãy cùng với đồng nghiệp xem xét lại bản mô tả để chắc chắn rằng mọi người đều hiểu rõ và chấp nhận được kiểu người mà bạn sẽ tìm.
#coachrose
#tuyendungnguoi
#biquyettuyendungnguoi
#actioncoachhanoiwest
#businesscoach
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *