DISC là gì? Làm sao để ứng dụng DISC một cách hiệu quả trong quá trình tuyển dụng nhân sự? Hãy cùng ActionCOACH Hanoi West khám phá công dụng thực tế và hữu ích của DISC!

 

Một chàng trai trẻ mới tốt nghiệp tới buổi phỏng vấn cho vị trí thực tập sinh Nhân sự của một công ty. Người quản lý đã quan sát cậu từ xa kể từ lúc cậu bước chân vào phòng, chào một tiếng rồi kéo ghế ngồi:

Em chào các anh chị ạ! – Cậu niềm nở nói, dáng người ngay ngắn, nhanh nhẹn đặt bộ hồ sơ lên bàn và nhanh chóng yên vị, nhìn thẳng về phía nhà tuyển dụng.

Chào em! – Chị trưởng phòng nhân sự cất tiếng – Em có vẻ nhanh nhẹn nhỉ, em có bạn gái chưa?

À, em có rồi ạ nhưng mới được 1 năm thôi. Bạn gái em học cùng khối, bạn ấy cũng hiền mà lành lắm chị. Bữa trước em ốm, bạn đó … – Cậu nhiệt tình kể chuyện, khuôn mặt toát nên sự thích thú khi nói về những chuyện vui trong mối quan hệ của mình.

Buổi phỏng vấn diễn ra tốt đẹp. Vài ngày sau, cậu nhận cuộc gọi thông báo của phòng nhân sự, nhưng thay vào đó cậu nhận được offer về vị trí thực tập sinh phòng kinh doanh.

Đâu là lý do để công ty lựa chọn cậu sinh viên cho thực tập ở vị trí bán hàng? Và nhà tuyển dụng đã nói gì để thuyết phục ứng viên thay đổi quyết định? Đây là một tình huống điển hình trong việc sử dụng DISC trong phỏng vấn tuyển dụng.

 

DISC là gì? – TỔNG QUAN VỀ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ PHONG CÁCH HÀNH VI

 

DISC là công cụ phân tích, xác định phong cách hành vi thông qua ứng xử của người đối diện trong một thời điểm nhất định thông qua việc quan sát hành vi của họ.

 

Theo DISC, phong cách hành vi ứng xử của con người người nằm trong 4 nhóm hành vi: D (Dominance – Sự thống trị), I (Influence – Sự ảnh hưởng), S (Steadiness – Sự kiên định), C – (Compliance – Sự tuân thủ).

 

Nhóm D – Thống trị: Đây là những người mạnh mẽ, có trách nhiệm: trực tiếp, quyết đoán, quyết đoán và thường độc đoán. Họ được sinh ra với tính cách của một thủ lĩnh không nhút nhát và không tinh tế.

Nhóm I – Ảnh hưởng: Nhóm người này có tính cách nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, thích trải nghiệm điều mới.

Nhóm S – Kiên định: Đây là những người điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.

Nhóm C – Kỷ luật: Họ là người chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, hướng tới kỹ thuật. Những người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, Logic.

 

Chỉ sau vài giây quan sát, tiếp xúc hay một vài lần hợp tác, bạn hoàn toàn có thể đoán được tính cách của đồng nghiệp, nhân viên mới.

 

Hầu hết tính cách của một người là sự kết hợp của ít nhất 2 trong số 4 nhóm phong cách DISC, nhưng sẽ có một phong cách là chủ đạo.

 

Ví dụ như cậu thanh niên vừa rồi, với tác phong nhanh nhẹn, tự tin và không ngại chia sẻ về bản thân mình, chúng ta có thể xác định cậu ấy là người có nhóm tính cách D và I nổi trội.

 

Qua phỏng vấn và phân tích DISC, chị trưởng phòng nhân sự đã dễ dàng nắm được điểm mạnh, điểm yếu của ứng viên phỏng vấn để khai thác và sử dụng nhân sự một cách hợp lý.

 

Ứng dụng của DISC trong tuyển dụng nhân sự

Với tích chất công việc đặc thù của từng vị trí, mỗi nhóm phong cách hành vi ứng xử sẽ phù hợp với các kiểu công việc nhất định:

  • Người nhóm D phù hợp với các vị trí lãnh đạo, trưởng nhóm, nếu là nhân viên sẽ phù hợp với bộ phần bán hàng của công ty.

  • Người nhóm I phù hợp với các vị trí đòi hỏi sự sáng tạo, phù hợp với phòng ban Marketing hoặc truyền thông, sự kiện.

  • Người nhóm S điềm đạm, hòa đồng và dễ được nhiều người yêu quý, tôn trọng vì vậy rất phù hợp phòng ban Nhân sự.

  • Người nhóm C thích số liệu và tuân thủ theo logic sẽ phù hợp các công việc kỹ thuật như IT, kế toán, quản lý kho và lập kế hoạch

Có 2 cách để nhà tuyển dụng có thể ứng dụng DISC trong quá trình sàng lọc nhân sự cho công ty:

Cách thứ nhất gồm có 3 bước dựa trên việc xác định chuyên môn vị trí và tìm người đáp ứng đúng được tiêu chí đó để tuyển dụng.

  • Bước 1: Hiểu về tính chất công việc, nhóm tính cách DISC phù hợp với vị trí cần tuyển dụng

  • Bước 2: Đặt ra bộ câu hỏi tình huống test ứng viên, và xét xem họ có đạt những tiêu chí mà mình đề ra không.

  • Bước 3: Phỏng vấn ứng viên trực tiếp và sử dụng chính góc nhìn của mình để đánh giá và ra quyết định. Cần phối hợp rà soát lại bước 2 bởi có thể bộ câu hỏi Test sẵn có chưa làm bộc lộ hết tiềm năng của ứng viên.

Tuy nhiên, cách làm này có điểm cần lưu ý. Có một số người khá nhạy bén với môi trường, tuy rằng có xuất phát điểm thấp, nhưng những người này có khả năng thích ứng và học hỏi nhanh. Các nhà tuyển dụng cần rà soát kỹ lưỡng để không bỏ lỡ những ứng viên này.

Cách thứ 2 có phần giản lược hơn, dựa trên thực tế ứng viên ứng tuyển để điều chỉnh và linh hoạt về nhu cầu.

  • Bước 1: Đưa ra mô tả công việc chi tiết. Ước lượng số ứng viên sẽ ứng tuyển cho vị trí. Phân tích năng lực và tính cách ứng viên

  • Bước 2: Phân tích các báo cáo về ứng viên để xác định những vấn đề có thể phát sinh nếu ứng viên đảm nhận vị trí.

  • Bước 3: Nói chuyện với ứng viên tiềm năng của mình và trao đổi với họ về các vấn đề trên, trao đổi, làm rõ và tìm hướng giải quyết. Khi 2 bên gặp nhau tại 1 điểm sẽ ra offer chính thức.

DISC là một công cụ không quá phức tạp nhưng lại vô cùng hữu ích khi sử dụng trong quản lý nhân sự và tuyển dụng. Thật tuyệt nếu nhà tuyển dụng hay nhà quản lý có thể ứng dụng phương pháp này vào thực tiễn công việc một cách hiệu quả. Mong rằng bài phân tích về DISC có thể giúp bạn phần nào ứng dụng và hiểu biết thêm về phương pháp này.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *